Mô phỏng đáp ứng động lực học cầu vòm ống thép nhồi bê tông dưới tác dụng của tải trọng xe chạy


Trần Kim Bằng, Đào Quốc Khánh, Phan Thiện Tấn, Trương Tích Thiện
Bộ môn Cơ Kỹ thuật, Khoa Khoa học ứng dụng, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP. HCM
Email: [email protected]
Điện thoại:
    0     507
  • gplus
  • pinterest

Tóm tắt báo cáo

Kết cấu ống thép nhồi bê tông đã được ứng dụng khá nhiều trên thế giới vì đáp ứng được yêu cầu về khả năng chịu lực cao, độ cứng lớn và trọng lượng bản thân kết cấu nhẹ. Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ ống thép nhồi bê tông vào các công trình xây dựng tuy còn khá hạn chế nhưng đã xuất hiện ở một số công trình cầu tại các thành phố lớn như cầu Ông Lớn, cầu Đông Trù. Trong các loại tải trọng tác dụng lên cầu thì tải do xe chạy là loại tải phức tạp thay đổi theo thời gian. Các nghiên cứu trong nước về ứng xử của cấu kiện ống thép nhồi bê tông khi chịu tải trọng phức tạp như tải di động theo thời gian còn chưa nhiều. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ dùng phương pháp phần tử hữu hạn thông qua phần mềm ANSYS WORKBENCH để phân tích đáp ứng động lực học theo thời gian của kết cấu cầu vòm ống thép nhồi bê tông dưới tác dụng của tải do xe chạy.

Toàn văn báo cáo





Danh sách bình luận


Tham gia bình luận

Đánh giá:
Mô phỏng đáp ứng động lực học cầu vòm ống thép nhồi bê tông dưới tác dụng của tải trọng xe chạy Report description: Kết cấu ống thép nhồi bê tông đã được ứng dụng khá nhiều trên thế giới vì đáp ứng được yêu cầu về khả năng chịu lực cao, độ cứng lớn và trọng lượng bản thân kết cấu nhẹ. Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ ống thép nhồi bê tông vào các công trình xây dựng tuy còn khá hạn chế nhưng đã xuất hiện ở một số công trình cầu tại các thành phố lớn như cầu Ông Lớn, cầu Đông Trù. Trong các loại tải trọng tác dụng lên cầu thì tải do xe chạy là loại tải phức tạp thay đổi theo thời gian. Các nghiên cứu trong nước về ứng xử của cấu kiện ống thép nhồi bê tông khi chịu tải trọng phức tạp như tải di động theo thời gian còn chưa nhiều. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ dùng phương pháp phần tử hữu hạn thông qua phần mềm ANSYS WORKBENCH để phân tích đáp ứng động lực học theo thời gian của kết cấu cầu vòm ống thép nhồi bê tông dưới tác dụng của tải do xe chạy.


Mo phong dap ung dong luc hoc cau vom ong thep nhoi be tong duoi tac dung cua tai trong xe chay


Ket cau ong thep nhoi be tong da duoc ung dung kha nhieu tren the gioi vi dap ung duoc yeu cau ve kha nang chiu luc cao, do cung lon va trong luong ban than ket cau nhe. O Viet Nam, viec ung dung cong nghe ong thep nhoi be tong vao cac cong trinh xay dung tuy con kha han che nhung da xuat hien o mot so cong trinh cau tai cac thanh pho lon nhu cau Ong Lon, cau Dong Tru. Trong cac loai tai trong tac dung len cau thi tai do xe chay la loai tai phuc tap thay doi theo thoi gian. Cac nghien cuu trong nuoc ve ung xu cua cau kien ong thep nhoi be tong khi chiu tai trong phuc tap nhu tai di dong theo thoi gian con chua nhieu. Trong bai bao nay, nhom tac gia se dung phuong phap phan tu huu han thong qua phan mem ANSYS WORKBENCH de phan tich dap ung dong luc hoc theo thoi gian cua ket cau cau vom ong thep nhoi be tong duoi tac dung cua tai do xe chay.
Hội nghị 40 năm Viện Cơ www.hoinghiVCH40nam.tk Hà Nội, Việt Nam 264 Đội Cấn, Ba Đình VN-HN 10000 VN 024.38325541