Tóm tắt báo cáo
Hải Phòng là thành phố có cảng biển quốc tế, đô thị loại 1 cấp quốc gia với 125 km chiều dài bờ biển và có hai huyện đảo (Cát Bà và Bạch Long Vĩ). Với vị thế là cửa ngõ chính ra biển của Miền Bắc đồng thời nằm trong 2 tuyến hành lang và một vành đai hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, là một trong những đầu mối giao thông biển quan trọng của cả nước, có hệ thống cảng sông phát triển, vì vậy nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng rất cao. Công cụ tính toán là phần mềm OILSPILL-3D do Viện Cơ học tự xây dựng với các tính năng gọn nhẹ, dễ sử dụng và có thể chạy được trên các máy tính cá nhân phổ biến ở Việt Nam. OILSPILL-3D sử dụng phương pháp Ngẫu hành để tính sự lan truyền của hạt dầu trên cơ sở mô hình dòng chảy ba chiều có xét đến sự lan loang của vệt dầu cũng như quá trình bay hơi. Đã mô phỏng các kịch bản sự cố tràn dầu ở mức trung bình (200 tấn) từ 4 vị trí có nguy cơ cao là cảng, kho xăng dầu, khu neo đậu tàu thuyền và khu chuyển tải xăng dầu trong 2 mùa: mùa hè với trường gió Nam với vận tốc 6,2m/s và mùa đông với trường gió Đông Bắc vận tốc 6,5m/s, cho hai loại dầu phổ biến là DO và FO. Kết quả tính toán đối với cả hai mùa gió là vệt dầu đều ảnh hưởng mạnh sau 2 giờ xảy ra sự cố. Đồng thời, mức độ ảnh hưởng giữa dầu DO và FO là như nhau. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở tham khảo cho các đơn vị quản lý đưa ra quyết định ứng cứu tràn dầu khi xảy ra sự cố.
Toàn văn báo cáo